Tuesday, February 9, 2010

ฮ่องกง HONGKONG ประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์




เมืองที่ไม่หยุดนิ่งแห่งนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพียง "เกาะหินแห้งแล้ง" และเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงเมื่ออังกฤษเข้ายึดครองในปี ค.ศ. 1842 หลังเหตุการณ์สงครามฝิ่นครั้งแรกกับจีน
เกาะฮ่องกงตกเป็นของอังกฤษภายใต้สนธิสัญญานานกิง คาบสมุทธเกาลูนและเกาะสโตนคัตเตอร์ถูกส่งมอบในปี ค.ศ. 1860 พร้อมทำสัญญาเช่าเขตนิวเทอร์ริทอรีส์เป็นเวลา 99 ปี ครอบคลุมพื้นที่ตอนเหนือของเกาลูนไปจนถึงแม่น้ำเซินเจิ้น และเกาะรายรอบอีก 235 เกาะ ในปี ค.ศ 1898 ฮ่องกงคืนสู่อ้อมอธิปไตยจีนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ค.ศ. 1997 และปัจจุบันเป็นเขตการปกครองพิเศษของสาธารณรัฐประชาชนจีนภายใต้หลักบริหาร "หนึ่งประเทศ สองระบบ"
ทุกวันนี้ ฮ่องกงเป็นเมืองศูนย์กลางระดับนานาชติที่รุ่งเรือง มีประชากรกว่า 6.9 ล้านคน ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 1,100 ตารางกิโลเมตร และเกาะรายรอบอีกกว่า 260 เกาะ ฮ่องกงมีพื้นที่กะทัดรัด และสามารถเดินทางทั่วโดยง่าย พื้นที่ประกอบด้วยเกาะฮ่องกง ซึ่งมีอ่าววิคตอเรียคั่นกลางกับคาบสมุทรเกาลูน และเขตนิวเทอร์ริทอรีส์ ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ตอนเหนือของเกาลูน เืรื่อยไปจนถึงพรมแดนจีนแผ่นดินใหญ่
ด้วยการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมจีนที่หยั่งรากลึกมานานกว่า 5,000 ปี และอิทธิพลของการเป็นอาณานิคมมานานกว่า 150 ปี ฮ่องกงจึงเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดที่น่าตื่นตา และจะสร้างความประทับใจแก่คุณไปตลอดกาล


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...